Dear con gái!

Hanoi, 2021/11/13

Dear con gái!

Khi viết những dòng này cho con, mẹ đang ở những năm cuối tuổi 20, và mẹ vẫn chưa gặp được người đàn ông của đời mẹ, tức là bố con đấy! Một ngày nào đấy, khi đọc được những dòng này, mẹ hi vọng con đang vui vẻ, nỗ lực và dũng cảm sống cuộc đời mà con muốn.

Những năm tuổi hai mươi, có thể con cũng sẽ giống như mẹ, sẽ không ngừng hoài nghi bản thân, sẽ có những lúc thấy cuộc đời này thật buồn, có những lúc thấy thật cô đơn và chán nản. Nhưng, tin mẹ đi, những thứ tiêu cực như vậy sẽ chỉ là tạm thời thôi. Và, mẹ luôn tin rằng bằng sự nỗ lực, tấm lòng lương thiện, trong sáng và sự quả cảm, con sẽ học được nhiều điều hay ho, và giá trị con đem lại cho những người xung quanh con, những thành quả mà con đạt được sẽ làm con yêu cuộc sống này vô cùng!

Không biết, đến lúc con lớn lên, những lời lải nhải của bà mẹ này có làm cho con cảm thấy tẻ nhạt hay không?! ^^

Con gái thân mến,

- Con nhất định cần biết nấu ănkhông phải bởi vì bếp núc là việc của phụ nữ. Mà, mẹ nghĩ, đấy là một trong những kỹ năng sinh tồn mà con cần phải học. Để đảm bảo con có thể sống khỏe mạnh, tự biết chăm sóc và yêu thương bản thân. 

Và rất có thể, những thứ con nấu, biết đâu sẽ động viên được tinh thần của ai đấy trong lúc ốm đau, mệt mỏi. Không phải vô tình khi người ta nói, trái tim và dạ dày có liên quan đến nhau đâu. Con cũng thấy đấy, những người thực sự quan tâm đến con, hay thường lo con bị đói. Nấu ăn là 1 trong những cách con thể hiện tình cảm với những người mà con thương quý.

- Con nên biết ít nhất một loại nhạc cụ. Mẹ tin rằng, âm nhạc sẽ khiến cuộc đời con vui hơn, không phải vì để thành một nghệ sỹ. Âm nhạc là thứ ngôn ngữ không biên giới kết nối con với thế giới bên trong, và cả những người xung quanh con, với thế giới rộng lớn ngoài kia, những nơi mà có thể một ngày nào đấy con sẽ đặt chân đến. Con không cần phải quá áp lực là phải hát thật hay, đánh guitar thật giỏi, chỉ là, hãy tận hưởng bằng cả tâm hồn, theo cách mà con muốn.

Biết một loại nhạc cụ, sẽ giúp con tận hưởng những niềm vui nhỏ bé, tự xoa dịu những nỗi đau của riêng con, là công cụ giúp con sống độc lập cảm xúc hơn. Và, biết đâu bằng những thứ âm nhạc từ trái tim con tạo ra có thể khiến ai đấy bớt buồn. 

Rộng hơn, con cần có sở thích riêng của bản thân con. Nó không chỉ giúp con trở thành người thú vị hơn, độc lập hơn, mà thực sự việc đấy sẽ khiến con yêu bản thân hơn đấy. Con thử xem nhé!

- Hãy dũng cảm tha thứ cho những sai lầm của bản thân, nhưng đừng cho phép bản thân ngừng trở thành người tử tế.

Đặc sản của tuổi trẻ là sai lầm, mẹ vẫn nghe nhiều người nói như vậy. Và đúng là, mẹ cũng nhiều lần như vậy. Thỉnh thoảng, mẹ đã thực sự ghét bản thân, vì những sai lầm mà mình tạo ra. Đôi khi, việc người khác tha thứ cho mình, không làm mình thấy thanh thản bằng việc bản thân tha thứ cho chính mình. Tha thứ cho bản thân cũng là một loại dũng cảm mà con cần phải học. Nhưng, điều đấy không đồng nghĩa với việc, con dung thứ cho những lỗi sai, tiếp tục sai, tiếp tục làm người xung quanh con tổn thương nhiều hơn. 

Đừng cho phép bản thân ngừng phấn đấu trở thành người tử tế, chỉ vì những lỗi sai con gây ra, hay, có ai đấy làm con do dự và hoài nghi chính mình. Con nên trở thành người linh hoạt, nhưng có những khuôn mẫu kỷ luật mà mẹ nghĩ, con nên tự tạo ra để đi đúng hướng, thành mẫu người mà con mong mỏi trở thành. Và khuôn mẫu đấy, nhất định, đừng để bất kỳ ai, bất kỳ điều gì làm ảnh hưởng.

Việc đấy, mẹ nghĩ không hề dễ. Thỉnh thoảng, mẹ cũng thực sự mệt mỏi, và nghi ngờ chính bản thân mình. Nhưng mẹ tin, mọi thứ sẽ có thành quả. Sớm thôi!

- Con hãy làm những thứ con muốn, và dám chịu trách nhiệm về những lựa chọn đấy.

Đến thời đại của con, có thể những ý muốn của bố mẹ đã trở nên lỗi thời. Mẹ không chắc, chúng ta có cãi nhau không ha? ^^ Nhưng, hãy dũng cảm làm những điều con muốn, đi đến những nơi con mong mỏi, hãy sống hết mình, cố gắng hết mình và lấp đầy tuổi trẻ của con bằng thật nhiều trải nghiệm. Nhưng, mẹ không chắc, con sẽ toàn gặp những điều suôn sẻ và thành công đâu. Hãy cố gắng dũng cảm chịu trách nhiệm về những việc đấy nhé!

Nhưng con yên tâm, bố mẹ sẽ vẫn luôn bên con, ủng hộ và giúp đỡ con hết sức có thể. Chỉ là, mẹ nghĩ con nên dám chịu trách nhiệm về những hành động mà con đã làm, những gì mà con sẽ chọn. Mẹ tin, dù đạt được thành quả theo kế hoạch hay không, thái độ đấy sẽ làm con cảm thấy, mình thực sự đang sống cuộc-đời-của-chính-mình.

- Kỹ năng tự học là thứ con phải rèn luyện, và đừng bao giờ ngừng học hỏi.

Thế giới này thay đổi nhanh chóng mặt. Và kiến thức rộng lớn vô cùng. Không, con không phải áp lực với việc đấy và cảm thấy tự ti bản thân nhé! Mẹ con mình sẽ cùng nhau học nha!

Nhưng mà, có nhiều thứ, bố mẹ hay nhà trường sẽ không thể trực tiếp dạy hết được cho con, bản thân con phải chủ động tự tìm hiểu. Đọc sách, du lịch, mở rộng mối quan hệ,...có rất nhiều cách để con học hỏi từ thế giới xung quanh này. Và đừng vì một thành quả nào đấy con đạt được, mà dừng việc học hỏi kiến thức mới nhé! Bởi vì mẹ luôn tin rằng, bằng việc học hỏi từ thế giới xung quanh, con sẽ khám phá ra rằng, chính bên trong bản thân con có thật nhiều điều rất thú vị.

- Con có thể thể hiện sự yếu đuối rất con gái ra ngoài, có thể giấu vào bên trong theo cách con muốn, nhưng đừng bao giờ ngừng cố gắng là người độc lập.

Một ngày nào đấy, rất có thể, bố mẹ sẽ không theo sát ủng hộ con được, những người bạn thân có thể sẽ rời đi, người con yêu không còn yêu con nữa. Rất có thể, những khó khăn sẽ nối tiếp đến, và con cảm thấy mình thật yếu đuối và cô đơn.

Con gái thân mến! Hãy ôm lấy nỗi buồn và sự cô đơn của con, vì nó xứng đáng được như vậy. Và để vượt qua tất cả những khó khăn và tiêu cực mà chắc chắn đâu đấy con sẽ gặp phải trong đời này, hãy cố gắng tự mình giải quyết chúng. Độc lập cảm xúc, độc lập tài chính, độc lập trong việc đưa ra quyết định là những kỹ năng mà mẹ nghĩ chúng ta cần phải học. Thật vẫn còn quá trẻ khi mẹ khẳng định mình đã làm tốt được tất cả điều đấy. Mẹ vẫn đang cố gắng nha!

- Có thể có một hoặc nhiều gã trai nào đấy làm con buồn khổ, nhưng đừng vì thế mà mất niềm tin vào đàn ông.

Chuyện tình cảm, đến một lúc nào đấy, sẽ xuất hiện trong cuộc đời của con. Khỉ thật! Mẹ thấy chuyện này làm mẹ bối rối ghê! Và mẹ cũng đang tự hỏi, không biết bố con sẽ đến vào lúc nào, trong hoàn cảnh nào, là người như thế nào ta??

Có thể, con sẽ gặp những gã trai làm con tổn thương. Hãy cứ mạnh mẽ rời đi, và khóc nếu con muốn, nhưng đừng vì thế mà mất niềm tin vào đàn ông. Xung quanh con chắc chắn có rất nhiều người tốt, chỉ sợ, mình đã đủ tốt hay chưa mà thôi. 

Cho đến lúc gặp được người phù hợp với con, hãy tận hưởng cuộc sống này. Chăm sóc bản thân, trau dồi năng lực và theo đuổi ước mơ mà con muốn. Trên con đường phấn đấu đấy, mẹ tin con sẽ gặp được người trân trọng và yêu thương con. Giống như cách, mà con trân trọng và yêu thương mọi người. Mẹ mong rằng, con sẽ luôn cố gắng để giữ cho trái tim mình ấm áp.

Con gái!, bố mẹ sẽ vẫn luôn ở đây ủng hộ con sống cuộc đời mà con lựa chọn. 

Đừng ngừng nỗ lực, ngừng yêu thương con nhé!

Yêu con! 

Nhận xét

Minh Nguyên đã nói…
Những chia sẻ mà mọi cô gái đều cần, không chỉ cho đứa con gái tương lai, mà thậm chí cho cả những "bà mẹ tương lai"
Huyen Tachi đã nói…
@Minh Nguyen, Em cũng đang tự nhắc mình nữa ý chị! Không biết mấy năm nữa đọc lại em sẽ nghĩ gì nữa?! ^^
Panda đã nói…
Tuyệt quá Huyền à, chị cảm ơn em lắm, chị đọc mà cảm thấy ấm áp dzô cùng và như lời nhắn đến chị zạy hihii ^^ Chị tin mọi cô con gái đều sẽ cảm thấy được tin tưởng, được khích lệ, và được iu thương khi đọc lá thư này từ em Huyền ơi :*
Huyen Tachi đã nói…
@Panda, em cũng viết cho chính em nữa ý chị! Thanh kiu chị nhiều lắm! <3
Nặc danh đã nói…
Em phải dặn là ngoài nấu ăn ngon phải biết chơi guitar nữa ấy.
Người tử tế luôn là điều ưu tiên rồi
Chúc em luôn thành công nhé 😀